Xi lanh khí nén hiện nay chia làm 3 dạng chính với những đặc điểm nổi bật sau:
1. Xy lanh tác động đơn:
Đối với dòng xy lanh này khí nén được sử dụng dùng để sinh công từ một phía của piston, pitston lùi về bằng lực đẩy của lò xo hay từ lực bên ngoài tác động về. thông thường đối với xi lanh đơn chúng ta thường thấy trên xy lanh có một lỗ cấp nguồn khí nén và một lỗ thoát khí. để điều chỉnh dòng khí nén cho xy lanh đơn thông thường dùng van điện từ khí nén 3/2 ( 3 cửa 2 vị trí).
xy lanh tác động đơn có hai dạng cơ bản đó là: xy lanh kiểu piston và xy lanh kiểu màng.
2. Xy lanh khí nén tác động kép hay còn gọi là xy lanh hai chiều:
- Xy lanh khí nén hai chiều dòng khí được sử dụng dùng để sinh lực đẩy pitston từ hai phía, đối với dạng này xy lanh có 2 lỗ dùng cấp nguồn khí nén, lưu lượng khí nén cấp cho van lại sử dụng các dòng van điện từ chia khí 4/2, 5/2 hoặc 5/3 1 đầu cuộn coi hoặc hai đầu đều được.
- Có một điểm chúng ta cần lưu ý đó là xi lanh kép có cần pitston về một phía do diện tích hai mặt piston khác nhau vì vậy lực tác dụng lên cần pitons cũng khác nhau ( về cơ bản lực đẩy bao giờ cũng lớn hơn lực kéo), có hai dạng xy lanh kép thường gặp đó là:
+ Xy lanh kép không có đệm giảm chấn.
+ Xy lanh kép có đệm giảm chấn có thể điều chỉnh được hành trình.
- Xy lanh kép có cần piston hai phía gọi là xy lanh đồng bộ vì diện tích hai mặt đều bằng nhau vì vậy lực tác động sinh ra sẽ như nhau.
- Hình ảnh xy lanh khí nén tác động kép:
3. Xy lanh khí nén dạng quay:
Cũng như dòng xy lanh tác động kép xy lanh quay sẽ hoạt động bằng van điện từ 3/2, 5/2 và 4/2... piston có thanh truyền động tới bánh răng, góc quay 0 - 360 độ lực momen xoắn vào khoảng 0.5 - 25Nm tở áp suất vận hành 6.1 bar, và tùy theo đường kính của piston. xy lanh được điều khiển bằng van khí nén 5/3, 5/2 để cấp khí nén
- Góc xoay 0 -270 độ và 0 - 360 độ tùy thuộc vào kích thước của cánh gạt.
Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Tùy từng vị trí lắp đặt và mục đích sử dụng cần phải lựa chọn xi lanh khí nén thích hợp.Khi dùng xi lanh thì chúng ta cần xác định những thông số quan trọng như đường kính xi lanh và hành trình xi lanh. Ngoài ra còn cần phải tính toán các thông số như thời gian dẫn động, tải trọng, áp suất khí nén của xi lanh và của hệ thống. Các hành trình chuẩn của xi lanh hay được dùng như: 25, 50, 75, 80, 150, 175, 200, 225, 250, 300, 350, 400, 450, 500 và đường kính chuẩn như 32, 40, 50, 63, 80, 100.
Đánh giá:
Gửi đánh giá của bạn về bài viết: | Gửi đánh giá |
Vũ Trường Giang Nhà máy tại KCN Thăng Long |
Văn phòng Bình Dương : Khu Phố 1A Phường An Phú TP Thuận An Bình Dương
Văn phòng Hà Nội : Số 3, Ngõ 8, Tổ 6,P.Phú Lãm,Q.Hà Đông,TP.Hà Nội
Kinh doanh 1: 0918 604 969
Kinh doanh 2: 0973276228
Website:https://suachuabomcongnghiep.vn