Số 3,ngõ 8,tổ 6,P.Phú Lãm,Q.Hà Đông,TP.Hà Nội.
MENU

Hotline

0918604969
04/01/2021 - 10:27 AMAdmin 1098 Lượt xem

GIỚI THIỆU HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

   Trên các động cơ đốt trong hiện nay phổ biến 3 phương pháp dẫn động trục cam: bằng bánh răng, bằng dây đai răng và bằng xích. Việc lựa chọn phương pháp dẫn động phụ thuộc vào vị trí bố trí trục cam, loại động cơ và truyền thống của hãng chế tạo. Chẳng hạn, các động cơ diezel công suất lớn thường sử dụng dẫn động bằng bánh răng với các trục cam bố trí dưới (trong thân máy). Các động cơ cỡ nhỏ thường sử dụng dẫn động xích hoặc đai răng.

Bánh răng chủ động được lắp ở đầu trục khuỷu của động cơ và truyền động cho bánh răng (hoặc các bánh răng) trên trục cam. Tỷ số truyền của các cặp bánh răng này bằng 2 đối với các động cơ 4 kỳ và bằng 1 đối với các động cơ 2 kỳ. Trong một số trường hợp các bánh răng dẫn động bơm dầu bôi trơn, bơm nhiên liệu,... cũng ăn khớp với bánh răng dẫn động cam, tạo thành một cụm và thường được bố trí trong một hộp nằm ở phía đầu động cơ. Để đảm bảo độ êm dịu và giảm độ ồn khi làm việc, các bánh răng dẫn động trục cam thường là các bánh răng nghiêng. Khi lắp các bánh răng này cần lưu ý đặt đúng theo dấu đã đánh trên các bánh răng.

Ưu điểm của dẫn động bằng bánh răng là có độ bền và tuổi thọ cao mà kết cấu lại đơn giản, tuy nhiên nó có nhược điểm lớn là ồn. Hiện nay, dẫn động trục cam bằng bánh răng chỉ còn được sử dụng chủ yếu trên các động cơ lớn, còn trên các động cơ nhỏ, nó được thay thế bằng dẫn động đai răng và dẫn động xích.

 

Sơ đồ hệ thống phân phối khí dạng đũa đẩy

 

Động cơ có trục cam kiểu SOHC.

Đối với các động cơ có trục cam bố trí trên, ký hiệu OHC (overhead camshaft) và các động cơ có 2 trục cam bố trí trên, ký hiệu DOHC (dual overhead camshaft) thì trục cam nằm trên nắp máy, do vậy dẫn động bằng đai và xích thuận lợi hơn nhiều so với dẫn động bánh răng. Hơn nữa, các dạng dẫn động này làm việc có độ ồn ít hơn nhiều so với dẫn động bánh răng.

Dẫn động xích cũng cần phải được bôi trơn giống như dẫn động bánh răng. Để đảm bảo cho xích luôn có độ căng nhất định trong quá trình làm việc thì cần phải có cơ cấu căng xích tự động hoặc có thể điều chỉnh được. Ngoài ra, để tránh rung động quá mạnh của xích thì phải có bộ phận giảm chấn.

Dẫn động đai răng được sử dụng ngày càng nhiều trong thời gian gần đây và chiếm số nhiều trên các động cơ. Điều này được lý giải bởi các ưu điểm nổi bật của dẫn động đai là: ít ồn hơn cả dẫn động xích, không cần bôi trơn và không đòi hỏi phải điều chỉnh độ căng trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, dây đai nhẹ hơn nhiều so với các bánh răng hay xích. Tuy nhiên, để chế tạo được các dây đai đảm bảo độ bền và tuổi thọ cao thì cần phải có công nghệ cao.

Xu páp

Các xu páp được cấu tạo gồm 2 phần: đầu và thân. Đầu xu páp có hình đĩa, mặt làm kín (tỳ lên đế xu páp) được chế tạo vát hình côn (thường có góc nghiêng là 45° ). Đế xu páp nằm trên nắp máy và cũng có mặt vát tương tự. Đế có thể được gia công trực tiếp trên nắp máy (nếu nắp máy đúc bằng gang) hoặc chế tạo thành chi tiết rời rồi ép vào nắp máy. Các mặt tỳ của xu páp và đế phải được mài rà với nhau kỹ lưỡng trước khi lắp để đảm bảo độ kín. Thân xu páp di chuyển trong ống dẫn hướng, ống này thường được chế tạo độc lập sau đó ép vào nắp máy.

Nó vừa có nhiệm vụ dẫn hướng vừa làm kín. Do vậy, phần thân xu páp trượt trong ống phải được gia công với độ chính xác và độ bóng cao. Đuôi của xu páp thường là nơi bố trí chi tiết hãm. Kết cấu của khoá hãm tương đối đa dạng, nhưng phổ biến hơn cả là loại khoá hãm 2 nửa: mặt ngoài côn, mặt trong trụ và có gờ ăn vào rãnh tiện trên đuôi xu páp. Khoá này chặn đĩa đỡ phía trên của lò xo, nhờ nó mà lực đẩy của lò xo được truyền sang thân xu páp, đảm bảo cho mặt tỳ của xu páp luôn tỳ chặt lên đế, nghĩa là đảm bảo độ kín cho buồng đốt khi xu páp ở trạng thái đóng.

Trong quá trình làm việc của động cơ, xu páp xả phải chịu nhiệt độ rất cao do luồng khí cháy đi qua nó ở kỳ xả. Vì vậy, xu páp xả thường được chế tạo bằng thép hợp kim chịu nhiệt, còn xu páp hút được chế tạo bằng thép crôm. Đôi khi phần đầu và thân của xu páp được chế tạo rời từ các loại vật liệu khác nhau và ghép lại với nhau bằng mối hàn. Trong một số trường hợp, thân và đầu xu páp được làm rỗng, trong đó chứa các loại muối nóng chảy hay natri kim loại (nóng chảy ở nhiệt độ 97° C). Khi gặp nhiệt độ cao, các chất này nóng chảy, làm tăng khả năng điều hoà nhiệt độ trên toàn thân xu páp (dẫn nhiệt nhanh từ vùng nóng sang vùng nhiệt độ thấp hơn) và làm giảm nhiệt độ cho khu vực chịu nhiệt cao của xu páp.

Lò xo xu páp có nhiệm vụ ép chặt mặt tỳ của xu páp lên đế của nó để đảm bảo giữ cho xu páp luôn đóng kín. Để định vị cho xu páp nằm chính xác trên đế của nó, trong nhiều trường hợp, người ta sử dụng 2 lò xo lồng vào nhau và có hướng xoắn ngược nhau.

Các chi tiết khác

Đối với các động cơ có xu páp trên (OHC) và trục cam đặt dưới thì các cam điều khiển các xu páp đóng mở theo đúng pha phối khí nhờ một hệ thống dẫn động cơ khí bao gồm con đội, đũa đẩy và đòn mở .

Con đội thường có dạng cốc hình trụ, mặt dưới của nó tỳ lên vấu cam, còn trong cốc chứa đầu dưới của đũa đẩy. Phía dưới của con đội có thể lắp con lăn hoặc có dạng hình nấm để giảm ma sát tiếp xúc trong quá trình làm việc.

Mô phỏng hệ thống phối khí dùng đũa đẩy.

Đũa đẩy có dạng đũa, làm bằng thép đặc hoặc rỗng, các đầu của nó có các mặt cầu để tỳ lên con đội (đầu dưới) hay đế của vít chỉnh ở đầu đòn mở (đầu trên). Các đầu tỳ này được tôi thấm các bon để đảm bảo độ bền chống mài mòn trong quá trình làm việc.

Đòn mở có dạng đòn quay quanh một trục với 2 nửa đòn có độ dài không bằng nhau. Các đòn được chế tạo từ thép bằng công nghệ dập, chúng được lắp lên trục của giàn xu páp thông qua các bạc bằng đồng. Đầu dài của đòn mở có mặt cầu để tỳ lên đuôi của xu páp.

Đối với các động cơ có trục cam đặt ở trên nắp máy (OHC và DOHC) thì cơ cấu phối khí không có đũa đẩy, các cam có thể tác động trực tiếp lên các xu páp hoặc thông qua các đòn mở đặc biệt.

Trên một số động cơ hiện đại, người ta sử dụng con đội thuỷ lực với mục đích đảm bảo cho đầu dài đòn mở luôn tỳ sát vào đuôi của xu páp (không có khe hở nhiệt), nhờ nó mà trong quá trình sử dụng không cần phải điều chỉnh xu páp. Hơn nữa con đội thuỷ lực giúp cho cơ cấu làm việc êm dịu và ít ồn hơn.

Chúng tôi là một công ty dịch vụ động cơ diesel với trọng tâm chính là dịch vụ khách hàng nhằm hình thành mối quan hệ kinh doanh lâu dài được xây dựng trên sự tin tưởng. Vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào!  Chúng tôi rất tự hào trong việc cung cấp các dịch vụ của mình với tính toàn vẹn, chuyên nghiệp, tiện lợi, hiệu quả và sạch sẽ, tất cả với một chi phí hợp lý để giữ cho động cơ của bạn luôn hoạt động.

Đến với IPS, chúng tôi luôn đồng hành cho quý khách hàng yên tâm sản xuất, cùng nhau hợp tác phát triển, chúng tôi luôn đem lại sự hài lòng cao cho quý khách hàng về chất lượng, giá cả và cách phục vụ.

Khi quý khách có nhu cầu hãy gọi: Hotline: 0918604969.  0918298019

 

Đánh giá: 

Điểm 0 /5 dựa vào 0 đánh giá
Gửi đánh giá của bạn về bài viết:    Gửi đánh giá
Tin liên quan

BƠM CHỮA CHÁY ĐỘNG CƠ DIESEL BƠM CHỮA CHÁY ĐỘNG CƠ DIESEL
Máy bơm chữa cháy động cơ Diesel thường được sử dụng làm phương tiện dự phòng, chỉ khi có tín hiệu báo cháy, máy bơm nước bị lỗi hoặc mất điện thì...

DỊCH VỤ SỬA CHỮA BƠM CHỮA CHÁY DỊCH VỤ SỬA CHỮA BƠM CHỮA CHÁY
Công ty IPS chúng tôi cung cấp dịch vụ sửa chữa & đại tu các loại máy bơm chữa cháy. Chúng tôi có thể ký hợp đồng trong suốt quá trình bảo dưỡng, khắc...

KIỂM TRA HỆ THỐNG MÁY BƠM CHỮA CHÁY KIỂM TRA HỆ THỐNG MÁY BƠM CHỮA CHÁY
Máy bơm chữa cháy là một phần của hệ thống dập lửa nhưng chủ yếu được tìm thấy trong các cơ sở, nhà máy công nghiệp và thương mại. Có hai loại máy bơm...

DỊCH VỤ BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BƠM CHỮA CHÁY DỊCH VỤ BẢO DƯỠNG, SỬA CHỮA BƠM CHỮA CHÁY
Công ty IPS chúng tôi cung cấp dịch vụ sửa chữa & đại tu các loại máy bơm chữa cháy. Chúng tôi có thể ký hợp đồng trong suốt quá trình bảo dưỡng, khắc...

MÁY BƠM CỨU HỎA ĐỘNG CƠ DIESEL MÁY BƠM CỨU HỎA ĐỘNG CƠ DIESEL
Bảo dưỡng máy bơm cứu hỏa động cơ diesel đúng cách , đặc biệt là bảo dưỡng phòng ngừa, là cách bảo dưỡng dễ dàng và tiết kiệm nhất, vì vậy nó là chìa...

SỬA CHỮA MÁY BƠM CHỮA CHÁY SỬA CHỮA MÁY BƠM CHỮA CHÁY
Máy bơm chữa cháy được sử dụng để dẫn nước từ hệ thống nước công cộng, bể chứa nước hoặc các nguồn khác đến khu vực xả trong hệ thống. Máy bơm...

SỬA MÁY BƠM CHỮA CHÁY SỬA MÁY BƠM CHỮA CHÁY
Máy bơm chữa cháy là máy bơm được sử dụng để chữa cháy trong các tòa nhà, nhà máy và các địa điểm khác. Thông thường máy bơm chữa cháy là loại máy...

SỬA CHỮA MÁY BƠM DIESEL CHỮA CHÁY SỬA CHỮA MÁY BƠM DIESEL CHỮA CHÁY
Khi bạn làm việc với chúng tôi, chúng tôi đảm bảo rằng đội ngũ của chúng tôi sẽ vượt lên trên và hơn thế nữa để đảm bảo rằng trải nghiệm của bạn...

MÁY BƠM CHỮA CHÁY LÀ GÌ? MÁY BƠM CHỮA CHÁY LÀ GÌ?
Chức năng chính của máy bơm chữa cháy là đảm bảo đủ áp lực nước trong hệ thống phun nước chữa cháy. Khi đầu phun nước kích hoạt và nước bắt đầu chảy,...

DỊCH VỤ KIỂM TRA HỆ THỐNG MÁY BƠM CHỮA CHÁY DỊCH VỤ KIỂM TRA HỆ THỐNG MÁY BƠM CHỮA CHÁY
Dịch vụ kiểm tra hệ thống máy bơm chữa cháy chuyên nghiệp, đáng tin cậy tại khu vực miề Bắc. Máy bơm chữa cháy là một phần của hệ thống dập lửa. Có hai...

Share: 


Tag:
  • ,

  • Bình luận:

    Danh mục sản phẩm
    Sản phẩm nổi bật

    GIỚI THIỆU VỀ PHỚT CƠ KHÍ TRONG MÁY BƠM NƯỚC. GIỚI THIỆU VỀ PHỚT CƠ KHÍ TRONG MÁY BƠM NƯỚC.
    Bài viết này sẽ giới thiệu về vai trò và chức năng của phớt cơ khí trong máy bơm nước, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì phớt đúng cách. Phớt cơ khí...
    SỰ QUAN TRỌNG CỦA SỰ LỰA CHỌN PHỚT ĐÚNG CHO MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP. SỰ QUAN TRỌNG CỦA SỰ LỰA CHỌN PHỚT ĐÚNG CHO MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP.
    Bài viết này đưa ra lời khuyên về cách lựa chọn phớt phù hợp cho từng loại máy bơm công nghiệp dựa trên yêu cầu vận hành cụ thể và môi trường làm việc....
    GIẢI PHÁP SỬA CHỮA PHỚT MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP. GIẢI PHÁP SỬA CHỮA PHỚT MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP.
    Bài viết này cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách sửa chữa phớt máy bơm công nghiệp khi chúng gặp sự cố, bao gồm cả các bước thực hiện và công cụ cần...
    DỊCH VỤ SỬA CHỮA XE NÂNG TAY TẠI HẢI PHÒNG: CHUYÊN NGHIỆP VÀ TIN CẬY DỊCH VỤ SỬA CHỮA XE NÂNG TAY TẠI HẢI PHÒNG: CHUYÊN NGHIỆP VÀ TIN CẬY
    Việc sử dụng xe nâng tay trong quá trình làm việc hàng ngày đòi hỏi các bộ phận và hệ thống của xe phải hoạt động một cách ổn định và an toàn. Tuy nhiên,...
    ĐƠN VỊ SỬA CHỮA QUẠT CÔNG NGHIỆP ĐƠN VỊ SỬA CHỮA QUẠT CÔNG NGHIỆP
    Một khi quạt bị hư hỏng chúng sẽ khiến dây chuyền bị đình trệ, năng suất làm việc suy giảm, dẫn đến những thiệt hại to lớn hơn về mặt kinh tế. Theo đó,...
    SỬA CHỮA QUẠT CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHIỆP UY TÍN SỬA CHỮA QUẠT CÔNG NGHIỆP CÔNG NGHIỆP UY TÍN
    Doanh nghiệp bạn đang gặp sự cố về quạt công nghiệp. Bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để lắp đặt hệ thống quạt công nghiệp cho công ty không ai muốn thiết...
    DỊCH VỤ SỬA CHỮA
    GIỚI THIỆU VỀ PHỚT CƠ KHÍ TRONG MÁY BƠM NƯỚC. GIỚI THIỆU VỀ PHỚT CƠ KHÍ TRONG MÁY BƠM NƯỚC.
    Bài viết này sẽ giới thiệu về vai trò và chức năng của phớt cơ khí trong máy bơm nước, cũng như tầm quan trọng của việc duy trì phớt đúng cách. Phớt cơ khí...
    SỰ QUAN TRỌNG CỦA SỰ LỰA CHỌN PHỚT ĐÚNG CHO MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP. SỰ QUAN TRỌNG CỦA SỰ LỰA CHỌN PHỚT ĐÚNG CHO MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP.
    Bài viết này đưa ra lời khuyên về cách lựa chọn phớt phù hợp cho từng loại máy bơm công nghiệp dựa trên yêu cầu vận hành cụ thể và môi trường làm việc....
    GIẢI PHÁP SỬA CHỮA PHỚT MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP. GIẢI PHÁP SỬA CHỮA PHỚT MÁY BƠM CÔNG NGHIỆP.
    Bài viết này cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách sửa chữa phớt máy bơm công nghiệp khi chúng gặp sự cố, bao gồm cả các bước thực hiện và công cụ cần...
    CÁCH CHỌN LỰA PHỚT CƠ KHÍ PHÙ HỢP CHO MÁY BƠM NƯỚC CÁCH CHỌN LỰA PHỚT CƠ KHÍ PHÙ HỢP CHO MÁY BƠM NƯỚC
    Hướng dẫn về các yếu tố cần xem xét khi chọn lựa phớt cơ khí cho máy bơm nước, bao gồm áp suất, nhiệt độ, loại chất lỏng và môi trường làm việc. Việc...
    QUY TRÌNH LẮP ĐẶT PHỚT CƠ KHÍ  MÁY BƠM NƯỚC. QUY TRÌNH LẮP ĐẶT PHỚT CƠ KHÍ MÁY BƠM NƯỚC.
    Quy trình lắp đặt phớt cơ khí trong máy bơm nước cần được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác để đảm bảo kín khít và hiệu suất hoạt động của...
    Khách hàng đánh giá
    Tôi rất hài lòng với dịch vụ và sản phẩm của công ty IPS. Đội ngũ kỹ thuật tư vấn rất nhiệt tình, làm việc chuyên nghiệp và tận tâm
    Vũ Trường Giang

    Vũ Trường Giang

    Nhà máy tại KCN Thăng Long
    Video
    CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT VÀ THƯƠNG MẠI IPS

    Văn phòng  Bình Dương : 58c/1 Khu Phố 1A Phường An Phú TP Thuận An  Bình Dương

    Văn phòng  Hà Nội : Số 3, Ngõ 8, Tổ 6,P.Phú Lãm,Q.Hà Đông,TP.Hà Nội

    Kinh doanh 1: 0918 604 969 

    Kinh doanh 2: 0973276228

    Kinh doanh 3: 0918 298 019
     
    Hỗ trợ kỹ thuật : 0918 604 969
     
    Email: dienpv@ipsvietnam.vn 
     
     

    Website:https://suachuabomcongnghiep.vn

    http://ipsvietnam.vn/

    Kết nối với chúng tôi
    Facebook youtube google instagram

     

    Bản quyền thuộc về CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT VÀ THƯƠNG MẠI IPS - Thiết kế bởi: Hpsoft.vn
    0918604969
    zalo icon