Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Cách kiểm tra nhận biết nguyên nhân hư hỏng và sửa chữa, khắc phục đối với động cơ điện, động cơ diesel.
Những hư hỏng sau đây nếu không phát hiện, khắc phục sửa chữa kịp thời có thể gây ra cháy nổ động cơ, gây hư hỏng các chi tiết khác liên quan như thiết bị thiết bị điều khiển, thậm chí cháy nổ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà máy, cơ quan, xí nghiệp.
Động cơ quá nhiệt.
Cách nhận biết: Dùng súng bắn nhiệt độ kiểm tra nhiệt độ của động cơ, hoặc kiểm tra bằng phương pháp trực quan như nóng khi đến gần, sờ vào ổ bi, gối đỡ, thân động cơ.
Động cơ làm việc bị rung giật, có tiêng kêu bất thường.
- Cách nhận biết: Dùng tai nghe kiểm ta tiếng ồn, hoặc kiểm tra bằng phương pháp trực quan như nghe tiếng kêu, tiếng hú bất thường.
- Nguyên nhân: Có thể động cơ đang quá tải, quạt làm mát cọ vào hộp bảo vệ, vòng bi bị rơ lắc hư hỏng, khớp nối bị lệch tâm, rotor cọ sát vào stator, gối đỡ bôi trơn không tốt, thiếu dầu bôi trơn gối đỡ, động cơ quấn bị lệch vòng
- Cách khắc phục: Tùy trường hợp cụ thể mà sửa chữa cho phù hợp bằng cách loại bỏ những nguyên nhân gây ra hư hỏng kể trên.
Động cơ không chạy.
- Cách nhận biết: Kiểm tra bằng đồng hồ đo hoặc phương pháp trực quan như nhìn thẳng vào trục motor hoặc nhìn khớp lai, nhìn trục thiết bị lai.
- Nguyên nhân: Có thể motor mất nguồn, mất pha, tiếp điểm của CB, công tắc tơ không tốt, đấu nối sai mạch điện điều khiển, đầu nối dây điện vào motor không tốt, đấu sai nguồn điện, đấu sai dây, động cơ đang quá tải, động cơ bị kẹt, động cơ bị bó vòng bi, bị vỡ vòng bi, bó trục, bó gối đỡ, thiết bị lai bị kẹt và bó cứng.
Động cơ có mùi khét, khói bốc lên, có ngọn lửa, có tiếng nổ.
- Cách nhận biết: Kiểm tra bằng đồng hồ đo hoặc phương pháp trực quan ngửi có mùi khét, hoặc thấy khói bóc lên, thấy có ngọn lửa bốc lên từ động cơ.
- Nguyên nhân: Có thể động cơ bị chập điện, động cơ bị cháy tiếp điểm của CB, công tắc tơ không tốt, bó cháy vòng bi, bó cháy gối trục, cháy cuộn.
. Tủ điện điều khiển động cơ hư hỏng
- Cách nhận biết: Kiểm tra bằng đồng hồ đo, kiểm tra các đèn báo nguồn, đèn báo tín hiệu điện
- Nguyên nhân: Có thể chưa bật nguồn điện, mất nguồn điện vào tủ, nguồn điện bị mất pha, dây nguồn bị hư hỏng, đấu sai sơ đồ hệ thống, thiết bị điện bị hư hỏng, thiết bị bảo vệ bị nhảy, cháy cầu chì bảo vệ …
Động cơ máy bơm Diesel không thể khởi động được.
Động cơ làm việc xả ra khói đen hoặc khói trắng.
Động cơ làm việc không đủ công xuất.
Động cơ xuất hiện những tiếng gõ bất thường.
Động cơ làm việc bị rung giật.
Tiêu hao nhiên liệu quá định mức cho phép.
Động cơ làm việc bị quá nhiệt
Dịch vụ bảo dưỡng
1. Kiểm tra hệ thống lọc gió.
Dùng máy nén khí vệ sinh thổi sạch lọc gió. Thay thế lọc gió sau 12 tháng sử dụng.
Kiểm tra các đường ống nối vào hệ thống lọc gió.
2. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu.
Nhiên liệu diesel thường xuyên được kiểm tra và bổ sung đầy đủ trước khi vận hành máy.
Kiểm tra thùng nhiên liệu, các đường ống dẫn nhiên liệu.
Kiểm tra lọc nhiên liệu, đến định kỳ tiến hành thay lọc nhiên liệu theo đúng chủng loại.
Không sử dụng các loại nhiên liệu khác như xăng, dầu khác cho loại máy dầu diesel.
3. Kiểm tra hệ thống bôi trơn
Kiểm tra lượng dầu bôi trơn theo mức quy định trên thước đo nhớt trước khi khởi động máy bơm diesel.
Nếu thước đo chỉ thị dưới mức thấp thì bổ sung thêm nhớt tới mức quy định.
Thay nhớt và lọc nhớt theo đúng định kỳ hoặc số giờ làm việc.
4. Kiểm tra hệ thống làm mát.
Kiểm tra lượng nước làm mát trước khi khởi động máy và sau mỗi lần hoạt động.
Nếu thiếu thì bổ sung thêm dung dịch cho đầy đủ.
Định kỳ 6 tháng dùng nước sạch áp lực nhẹ để phun rửa sạch các chất bụi bẩn bám trên cánh lá tản nhiệt.
Kiểm tra các đường ống dẫn nước có bị rò rỉ, biến dạng không, nếu bị thì tiến hành thay đường ống.
Kiểm tra truyền động dây đai, kiểm tra bơm nước, cánh quạt.
6. Kiểm tra hệ thống điện khởi động.
Kiểm tra 2 cọc tiếp xúc của bình ắc quy và các dây dẫn phải đảm bảo chắc chắn. Nếu điểm tiếp xúc không tốt sẽ gây nẹc điện, gây nên cháy nổ, hư hỏng bình điện.
Kiểm tra mức dung dịch trong bình luôn nằm trên mức quy định, nếu nằm dưới mức quy định phải bổ sung thêm dung dịch axit lỏng hoặc nước cất tinh khiết, không sử dụng nước ngọt sinh hoạt thông thường.
Khi bảo trì dùng dấy nhám vệ sinh chà sạch cọc tiếp xúc bình ác quy.
Máy khởi động đến định kỳ thì tháo ra bảo dưỡng toàn bộ.
Đánh giá:
Gửi đánh giá của bạn về bài viết: | Gửi đánh giá |
Share:
Vũ Trường Giang Nhà máy tại KCN Thăng Long |
Văn phòng Bình Dương : Khu Phố 1A Phường An Phú TP Thuận An Bình Dương
Văn phòng Hà Nội : Số 3, Ngõ 8, Tổ 6,P.Phú Lãm,Q.Hà Đông,TP.Hà Nội
Kinh doanh 1: 0918 604 969
Kinh doanh 2: 0973276228
Website:https://suachuabomcongnghiep.vn